Theo
bản năng, mỗi ông chủ của một doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của tài
sản phương hiệu, nhưng có thể họ chưa nhận ra được bản chất, ý nghĩa của nó. Về
phương diện marketing, thương hiệu là tài sản, là tất cả những gì giúp phân biệt
thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác. Ông chủ các doanh nghiệp đều
nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu và ưy tín doanh nghiệp. Tuy
nhiên để xây dựng nó là cả một quá trình, tạo ra sự khác biệt và lặp đi lặp lại,
hướng tới sự chú ý, thích, tìm kiếm và chia sẻ.
Tài
sản thương hiệu được xây dựng dựa trên những trải nghiệm trực tiếp của khách
hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trải nghiệm này được lặp lại nhiều lần sẽ
tạo nên giá trị, tài sản của thương hiệu, và nó trở thành một dấu hiệu tồn tại
trong tâm trí của khách hàng giúp họ nhận ra thương hiệu của bạn trong hàng ngàn
thương hiệu khác nhau.
Tài
sản thương hiệu tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ
được bán dưới thương hiệu đó, giá trị của nó vượt xa cả giá trị của sản phẩm. Nó
là cái gì đó thúc đẩy khách hàng của bạn giới thiệu bạn với bạn bè hoặc người
thân của họ. thiết kế logo công ty
Tất
cả mọi người đều muốn sở hữu một thương hiệu giá trị, những để xây dựng không hề
đơn giản, đây là một vấn đề nan giải.
Tin
tốt lành cho bạn, đó là con đường xây dựng tài sản thương hiệu sáng sủa. Dưới
đây là 5 bước đơn giản bạn có thể sử dụng để xây dựng tài sản thương hiệu cho
mình.
1.
Xác định rõ vị trí của bạn
Bước
đầu tiên để xây dựng tài sản thương hiệu là xác định vị trí của bạn: Giá trị độc
nhất mà công ty bạn đại diện và mang đến cho khách hàng. Giá trị độc nhất ở đây
có nghĩa là bạn đem đến cho khách hàng những lựa chọn rõ ràng, không tìm thấy
được ở những thương hiệu khác.
Để
xác định vị trí của thương hiệu, bạn cần tập hợp tất cả các nhà lãnh đạo then
chốt trong công ty lại với nhau, cũng nhau quyết định xem, sẽ làm điều gì đó
khác biệt và tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Điều này có vẻ là điều hiển nhiên, tất
yếu. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp nhỏ quá bận rộn với việc phục vụ khác hàng,
lo kiếm tiền trả lương cho nhân viên, mà quên mất việc nhìn lại bản thân thương
hiệu. bộ nhận diện thương hiệu
Bạn
không cần một đại diện hay một nhà tư vấn để bắt đầu công việc.Ở đây có hai bài
tập, bạn hãy tự mình làm nó.Một bài tập đơn giản mà tôi rất thích, đó là xác
định vị tri XYZs.
“Chúng
ta có X, X có thể giải quyết được vấn đề Y theo cách duy nhất là Z”
X
là sản phẩm, dịch vụ, hay bất kỳ thứ gì mà bạn chọn.
Y
là nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng
Z
là điểm khác biệt, lợi thế, nét độc đáo mà bạn có, trong khi đối thủ cạnh tranh
không có.
2.
Kể câu chuyện của bạn
Xác
định vị trí rõ ràng là điều then chốt, nhưng tuyên ngôn định vị là những tiêu
chuẩn thuộc các yếu tố bên trong của thương hiệu không phải những biểu hiện bên
ngoài. Công việc tiếp theo của bạn là cho thương hiệu của bạn trở thành một cái
gì đó thật thú vị, hòa trộn những giá của thương hiệu với cảm xúc.
Tất
cả các thương hiệu là những câu chuyện và cách tốt nhất để bắt đầu là chuyển
chúng thành dạng tài liệu, rồi chia sẻ những câu chuyện tốt nhất mà bạn có: Xây
dựng những hiểu biết sâu sắc về công ty bạn, thời điểm bạn làm tất cả mọi việc
một cách khác thường để thu hút sự quan tâm của khách hàng, hoặc một bối cảnh
đằng sau mỗi sản phẩm.
Những
thông tin tốt nhất luôn gắn liền với các phương tiện truyền thông và các ứng
dụng web, điều này nằm trong tầm hiểu biết của tất cả các công ty, cho phép họ
chia sẽ những câu chuyện của họ một cách rộng rãi hơn thông qua những đoạn video
và audio.
B.Good,
một chuỗi nhà hàng nhỏ ở Boston, đã làm điều này rất tốt. Nó là nhà hàng bánh
burger với lời hứa “real food”, định vị thương hiệu của mình một cách rất lạ
lùng, nó được định vị đi ngược lại những giá trị thông thường và những trải
nhiệm thông thường về burger.
Câu
chuyện “real food” bắt đầu với những mẩu chuyện về “real people”.
Câu
chuyện về thực phẩm thực bắt đầu với những câu chuyện của “real people”, người
thiết lập những giá trị trải nghiệm về nhà hàng của họ. Bạn sẽ được gợi nhắc về
những câu chuyện đó khi bạn ở trong nhà hàng hay trên mạng.
3.
Mang nó đến với cuộc sống
Một
khi bạn đã có câu chuyện của mình, bạn cần mang nó đến với cuộc sống. Hãy đảm
bảo rằng công ty của bạn được xem xét và cảm nhận bởi thế giới bên ngoài một
cách phù hợp với thực tế. Những yếu tố này, gợi mở các vấn đề liên quan đến khả
năng nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu của bạn: Những điều cơ bản
(hãy bắt đầu bằng tên thương hiệu và Logo) tạo ra các điểm nhấn bạn muốn? Và
những phương tiện truyền thông cơ bản: Website, brochures..
Một
khách hàng của tôi nói về webstie của anh ấy, anh ta mô tả website của mình như
một tấm khăn ngụy trang, che phủ toàn bộ những thứ đã tạo ra sự đặc biệt của
công ty. Hệ thống nhận diện của công ty bạn có thật sự thể thiện được những phẩm
chất tốt nhất của thương hiệu? Hay khiến nó bị che khuất? thiết kế poster
4.
Hãy bắt đầu công việc xây dựng thương hiệu trước thời điểm khách hàng mua
nó
Hãy
nghĩ xa hơn về hoạt động trao đổi. Thương hiệu bắt đầu ở mức độ hoạt động giao
dịch hay trao đổi, nhưng những trải nghiệm về thương hiệu đòi hỏi cao hơn
nhiều.Việc tạo ra những ấn tượng về thương hiệu đối với khách hàng phải được bắt
đầu trong một một thời gian dài trước khi khách hàng quyết định mua nó. Nguyên
tắc thật đơn giản: Hãy cho đi các giá trị của thương hiệu một cách miễn phí.
Trong thế giới dịch vụ chuyên nghiệp, những giá trị này được hiểu như hương vị
dịch vụ hoặc tài sản trí tuệ của bạn.
Igor
là một nhà tư vẫn về đặt tên thương hiệu có trụ sở ở San Francisco. Nó đã xây
dựng một phương pháp luận.phương pháp luận này được trình bày vừa đủ trong một
trăm trang, bao gồm các hướng dẫn cho khách hàng trong việc đặt tên thương hiệu.
Igor cho phép khách hàng sử dụng phương pháp luận do nó tạo ra một cách miễn
phí, nó cũng không yêu cầu khách hàng phải đăng ký hay làm bất kỳ điều gì phức
tạp, chỉ cần vào website của Igor là khách hàng có thể sử dụng phương pháp luận
này.
Đây
là một biện pháp hào phóng, Igor đã cho đi tài sản trí tuệ của nó, một cuốn sách
hướng dẫn khách hàng trong việc đặt tên thương hiệu với nội dung rất phong phú
và hấp dẫn. Igor hiểu rằng cho đi cuốn hướng dẫn này không làm ảnh hưởng đến
công việc kinh doanh - ngược lại nó lại tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho
công ty.
Không
chỉ phải là tài sản trí tuệ, Peet′s, một công ty bán lẻ cafe, cho phép khách
hàng của nó gửi cho bạn của họ một “eCup”, một email đem lại một tách cà phê
miễn phí. Đây là cách làm rất khéo léo của Peet’s, nó cho phép các khách hàng
trung thành góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.
5.
Đánh giá nổ lực của bạn
Dưới
đây là một vài cách trực tiếp cho phép bạn đo lường sự tiến bộ của thương
hiệu.
Hỏi
khách hàng của bạn
Hãy
khảo sát một nhóm nhỏ các khách hàng, bao gồm cả những khách hàng tiềm năng và
những người nằm trong ý tưởng của bạn.Bạn sẽ ngạc nhiên về sự thành thật của
những đối tượng này, khi họ nói về điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu mà bạn
đang sở hữu. Hãy đảm bảo bạn luôn đưa ra những câu hỏi có giá trị trong cuộc
khảo sát: Bạn sẽ giới thiệu chúng tôi với bạn bè, đồng nghiệp của bạn?..
Kiểm
tra vị trí của bạn trong tìm kiếm
Tôi
không biết Igor được đánh giá như thế nào, nhưng tôi biết rằng nó đang làm rất
tốt những gì đang được mong đợi: Những kết quả tìm kiếm cơ bản. Gõ “product
naming” trong Google, bạn sẽ có cơ hội thấy Igor nằm trong top 3 kết quả đầu
tiên
Giám
sát những cuộc hội thoại trên các mạng xã hội
Hầu
hết khách hàng đều đang mong đợi rất nhiều vào những cuộc hội thoại rất thiết
thực và chân thật về những thương hiệu họ yêu và ghét. Hãy kiểm tra những gì họ
nói về bạn trên blogs, bảng thông tin, các website. thiết kế brochure đẹp
Cuối
cùng thương hiệu của bạn có thể được định giá, nếu bạn nghi ngờ điều này, hãy
xem qua các bảng khảo sát giá trị thương hiệu hàng năm của những thương hiệu
hàng đầu.
Những
công ty này cũng bắt đầu từ con số không, tập trung định vị trên thị trường. Họ
đã xây dựng những mối quan hệ đặc biệt với khách hàng, mở rộng sản phẩm, và họ
đã thực hiện một cách sáng tạo trong việc đưa định vị thương hiệu đến với thị
trường.
Đây
là những hoạt động không tốn nhiều ngân sách và bạn có thể thực hiện nó ngay từ
hôm nay nếu bạn ý thức được về tầm quan trọng của nó.
0 nhận xét | Viết lời bình